ตามหาความเป็น(คน)ไทยในมิวเซียมสยาม

On กุมภาพันธ์ 11, 2011 by admin

ใครว่ากรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีที่เที่ยว คุณคิดผิดค่ะ กรุงเทพฯ นี่แหละค่ะที่มีแหล่งท่องเที่ยวให้เลือกหลายรูปแบบเลยทีเดียว แถมเราจะได้พาเพื่อน กิ๊ก แฟน ไปเที่ยวแบบที่ได้ทั้งความสนุกแล้วก็สาระไปพร้อมๆ กันด้วยล่ะค่ะ ที่ๆ ให้ทั้งสองอย่างได้ในเวลาเดียวกันนั้น ส้มแนะนำที่นี่เลยค่ะ “มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้”

ที่นี่จะทำให้เราคลายข้อสงสัยไปได้ว่า อะไรหรือคือไทยแท้ แล้วคนไทยแท้ๆ นี่มาจากไหนกันนะค่ะ ถ้าเพื่อนๆ อยากร่วมมาค้นหาประวัติศาสตร์ของแผ่นดินเกิดของเราก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเที่ยวที่มิวเซียมสยามนะค่ะ

มิวเซียมสยามแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณท่าเตียน ถนนสนามไชย ทางที่จะไป สน.พระราชวังค่ะ มีรถหลายสายวิ่งผ่านนะ ไม่ว่าจะเป็นสาย 3, 6, 9, 12, 47, 53, 82, 524 หรือจะนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาไปลงท่าเตียนก็ได้นะ ประตูทางเข้าไม่ต้องกลัวหาไม่เจอค่ะ เพราะตึกสีเหลืองตั้งเด่นตระการตานี้คือ “มิวเซียมสยาม” นั่นเองจ้า

ภาพในอดีต

ภาพปัจจุบัน

เกริ่นประวัติมิวเซียมสยาม
ขอเล่าประวัติของพิพิธภัณฑ์สยามแห่งนี้นิดนึงนะค่ะ ที่ตั้งของมิวเซียมสยามในปัจจุบันนี้เดิมทีเป็นกระทรวงพาณิชย์ค่ะ ที่ทางเข้าเราจะสังเกตเห็นสัญลักษณ์พิเศษของกระทรวงฯ นั่นคือ รูปงู 2 ตัว กำลังพันไม้เท้ารูปร่างแปลกตา ซึ่งสัญลักษณ์นี้หมายถึง ไม้เท้ากายสิทธิ์คาดิวซุส (Caduceus) ของวิเศษคู่กายเจ้าเฮอเมส (Hermes) เทพแห่งการสื่อสารและการค้า ซึ่งสัญลักษณ์นี้อยู่คู่กระทรวงพาณิชย์มาตั้งแต่เริ่มสร้างอาคารในปี พ.ศ.2464

นี่แหละค่ะ สัญลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์


สำหรับตราสัญลักษณ์ของมิวเซียมสยามก็มีนะค่ะ นั่นคือ “คนกบแดง” ค่ะ คนกบแดง มีลักษณะเป็นรูปคนที่ไม่ระบุเพศและเผ่าพันธ์ ยืนกางแขนกางขา ทำท่ากบ เหตุที่เป็นรูปกบ เพราะว่า กบเป็นสัญลักษณ์ของฝน น้ำ และความอุดมสมบูรณ์ค่ะ

นี่แหละค่ะ “คนกบแดง” ไม่ใช่อักษรจีนนะค่ะ


ใครที่เคยไปเที่ยวตามพิพิธภัณฑ์ แล้วรู้สึกว่าการเที่ยวแบบนี้น่าเบื่อ ไอ้โน่นก็ไม่ให้จับ ไอ้นี่ก็ไม่ให้หยิบ ลืมไปได้เลยเจ้าค่ะ เพราะพิพิธภัณฑ์สยามไม่เป็นแบบนั้นเลยแน่นอน ส้มคอนเฟิร์มจ้า ถ้าเพื่อนๆอยากดูอะไร อยากเล่นอะไร ตาม ’บายเลยค่ะ (แถมบางทีลืมเล่น เจ้าหน้าที่ยังเรียกให้กลับไปเล่นอ่ะ 555+)

ส่วนจัดแสดง

ห้องจัดแสดงก็มีทั้งหมด 17 ห้อง (จะเยอะไปไหนเนี๊ยะ) เช่น ห้องไทยตึกเบิกโรง , ไทยแท้ , เปิดตำนานสุวรรณภูมิ  กำเนิดสยามประเทศ , ชีวิตนอกกรุงเทพ , แปลงโฉมสยามประเทศ, สีสันตะวันตก และอีกเพียบ เอาเป็นว่าไปดูรูปดีกว่า เพราะเพื่อนๆ คงอยากดูภาพกันแล้ว

“สวัสดีค่ะ” ชาวไทยหลากหลายเชื้อชาติกำลังส่งยิ้มหวานมาให้ใน “ห้องไทยแท้”


ไทยแท้จริงๆ ที่ขาดไม่ได้เลยคือวิถีชีวิตที่เราคุ้นตา คือ แม่ค้าหาบเล่ รถตุ๊กตุ๊ก และข้าวเหนียว ส้มตำ

หรือจะเป็นมวยไทยหรือศาลพระภูมิดีเอ่ย


ห้องนี้คนที่มาเที่ยว ชอบมาแวะถ่ายรูปเยอะมากเลย ก็แหม มีโลเกชั่นเจ๋งๆ ให้ถ่ายนี่นา


นี่คือกระดูกที่เค้าค้นพบ เป็นกระดูกของนางพญาแห่งโคกพนม

วิวัฒนาการของมนุษย์

5 4 3 2 1 ยิ้มมม 🙂

นี่เป็นของใช้เมื่อก่อน (มากๆๆๆ) ซ้ายมือด้านบน เป็นเตาถ่านนะ เอาถ่านไว้ข้างใต้ แล้วก็วางกระทะด้านบน


อันนี้เล่นได้ เหมือนเราเป็นนักโบราณคดีที่ขุดหาสมบัติ แค่เอาแปลงไปปัดที่หน้าจอ เราก็จะเห็นว่าเราขุดเจออะไรบ้าง

จำลองขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วิถีชีวิตคนไทยในอดีต (ชั่งน่าอิจฉาจริงๆ)

ไทยนี้รบไม่ขลาด

โปสเตอร์ , โบชัวร์ , หนังสือพิมพ์ ฯลฯ สมัยก่อน (คราสสิคดีเนอะ)

ตู้ไปรษณีย์หลายยุคหลายสมัย

ใครอยากเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 4 บางขุนพรหม เชิญทางนี้จ้า


เสาร์-อาทิตย์นี้ ชาวกรุงไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี ลองให้ที่นี่เป็นคำตอบนะค่ะ “มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” ค่ะ

 

ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ www.facebook.com/ISomThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น