Wonderful Trip in Germany – Austria – Prague (5)

On กุมภาพันธ์ 10, 2011 by admin

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา (นะจ๊ะ) และแล้วก็คงสิ้นสุดการรอคอยและการรีวิวมาราธอนยาว 5 ตอน และนี่คือบทส่งท้ายความประทับใจในทริปท่องยุโรปของส้มกันค่ะ วันนี้การท่องเที่ยวก็ชิลๆ ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อย(มาก) แ่ต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามของสถานที่ รวมถึงความเย็นยะเยือกของอากาศเช่นเคยค่ะ

อย่างที่บอกว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเดินทางแล้ว นั่นหมายความว่า “หมู่เฮาจะได้กลับบ้านแล้ว” อ๊ากกกก  คิดถึงเมืองไทย คิดถึงอาหารไทยสุดๆ ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าจะรักเมืองไทยได้ขนาดนี้ \\^_^//

วันนี้เราจะเดินทางไปดูงานที่ The Czech Telecommunication Office หลังจากนั้นค่อยไปชมความอลังการของปราสาทปราก และปิดฉากด้วยการหอบกระเป๋าใบเขื่องมุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานกรุงปราก เพื่อเดินทางกลับสู่ “THAILAND” กันจ้า

หลังจากไปเยี่ยมชมและฟังบรรยายจากท่านผู้บริหารระดับสูงของ The Czech Telecommunication Office เรียบร้อยแล้ว มองนาฬิกาอีกทีก็ได้เวลาดีที่กระเพราะเริ่มต้นบรรเลงเสียงอันหนักหน่วง เป็นสัญญานเตือนให้ทราบโดยทั่วกันว่า “กินข้าว” ได้แล้ว >>ต่อก ติ๊ก ต่อก>>> เเ้ล้วเราก็ใช้เวลาไม่นานกับการจัดการอาหาร(จีน)ที่อยู่ตรงหน้าอย่างราบคาบอย่างรวดเร็วจ้า

บรรยากาศระหว่างทางไปร้านอาหารจ้า

วันนี้ท้องฟ้าแจ่มที่สุดเลยค่ะ (เฮ้อ! มาสวยไอ้วันสุดท้ายเนี๊ยะเนอะ)


อุ้ย! นายแบบที่ไหนเนี๊ยะ ขาดนางแบบบอกได้นะคะ (พร้อมเสมอ 555)

น้องหมาจริง มิใช่หุ่นแต่อย่างใด

เมื่อท้องพร้อม ร่างกายพร้อม และใจพร้อมแล้ว เราก็อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่า รีบไปเที่ยวปราสาทปรากกันเลยจ้า ~~~ การเข้าไปชมปราสาทปรากในครั้งนี้ ต้องมี Local guide พาเราชมนะค่ะ และไกด์จะบรรยายประวัติความเป็นมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ทราบกัน ส้มก็อยากรู้ว่าที่นี่มีประวัติอย่างไรเพราะได้มาทั้งทีก็จะได้เป็นความรู้ไว้บ้าง แต่เสียใจสุดๆ เพราะว่าความแข็งแรงทางด้านภาษาอังกฤษนั้นอ่อนแรงเหลือเกิน ท่านพี่ำไกด์พูด 20 คำ ฟังออกซัก 2 -3 คำ จับประเด็นไม่ค่อยจะได้ ตอนแรกก็พยามยามสุดๆ ตั้งใจฟังมากๆ ซักพักก็ล้มเลิกความตั้งใจเพราะ “หนูไม่รู้เรื่อง” เลยได้ทีเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโิอกาส เพราะเมื่อฟังเค้าไม่รู้เรื่องแล้วก็ไม่ต้องฟังมันซะเลย จบ!! งั้น…….ถ่ายรูปต่อดีกว่า 😛

อลังการงานสร้าง “ปราสาทปราก”

ก่อนเราจะเข้าไปชมในตัวปราสาทกันนั้น เรามารู้จักปราสาทแห่งนี้กันก่อนดีกว่าเนอะ (ขอคร่าวๆ พอนะค่ะ เพราะว่าไอ้เราก็มีความรู้เยอะเหลือเกิ๊น) ปราสาทปราก แห่งนี้ได้รับการบันทึกในไว้กินเนส บุ๊ค ออฟเรคคอร์ดส์เลยนะค่ะว่า เป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่สวยงามด้วยศิลปะแบบโกธิค และเริ่มต้นสร้างขึ้นในปี ค.ศ.885 โดยเ้จ้าชายบริโวจ เพื่อเป็นที่ประทับของกษัตริย์แห่งราชวงค์โบฮีเมียนค่ะ ส่วนปัจจุบันนี้บางส่วนได้ปรับให้เป็นทำเนียบประธานาธิบดีด้วยนะค่ะ

ซึ่งในบริเวณปราสาทก็จะมีสิ่งปลูกสร้าง มีสถานที่ำอำนวยความสะดวกแบบครบครัน เรียกได้ว่าเป็นเมืองย่อมๆ เมืองนึงเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์ โรงมหรสพ เเละอีกเพียบค่ะ

ในบริเวณปราสาทนี้ยังประกอบด้วยมหาวิหารเซนต์วิตัส มหาวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวเชค ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1344-1929 โดยใต้วิหารยังเป็นที่เก็บพระศพของกษัตริย์พระองค์ต่างๆ และมงกุฏเพชรด้วย (O-O ทำตายโต!!) ที่ทำขึ้นในสมัยของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ค่ะ นอกจากมหาวิหารแล้วเรายังจะได้พบกับ โกลเด้นท์ เลน อดีตที่พำนักของเหล่าทหารรักษาพระองค์ ก่อนกลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยของช่างทอง จนเป็นที่มาของชื่อ “โกลเด้นท์ เลน” นั่นเองค่ะ

เอาละ่…จบการบรรยายของไกด์(ผี)เรียบร้อยแล้ว จริงๆ ก็อยากจะบอกรายละเอียดมากกว่านี้นะค่ะ ถ้าส้มฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องละ่ก็ ไม่ต้องห่วงข้อมูลแน่นแน่ๆ อิอิ  ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเราขอนำทุกท่านไปพบกับปราสาทที่สวยงามของโลกแห่งนี้กันเลยดีกว่าค่ะ และส้มขอบอกเลยค่ะว่า ประทับในความสวยงามที่ปนความขลังของสถานที่แห่งนี้อย่างมากเลยค่ะ

คุณไกด์ (ตัวจริงและ) เค้าพาพวกเรานั่งรถบัสขึ้นไปด้านบนปราสาทค่ะ เพราะถ้าเดินกันวันนี้คงไม่ได้เที่ยวแน่ๆ เลย ระหว่างทางคุณไกด์ก็เริ่มบทสนทนาอย่างยาวเหยียด แบบไม่เกรงใจคนไม่เข้าใจภาษาอังกฤษเล้ย T_T   นั่งรถยังไม่ทันหายเมื่อยก็ถึงทางขึ้นปราสาทแล้วค่ะ แล้วเราก็ต้องใช้พลังขาของตนเองในการเดินๆๆ และเดินเข้ามาในปราสาทนะจ๊ะ แต่มีเรื่องเศร้าที่ว่ามีส่วนหนึ่งในปราสาท (ส้มก็จำไม่ได้ว่าส่วนไหนอ่ะค่ะ) ที่วันนี้เราเข้าชมไม่ไ้ด้ เพราะว่าเค้าปิดเนื่องจากตรงกับวันชาติหรือไงนี่แหละค่ะ คือว่าทั้งปีปิดมันวันเนี๊ยะแหละวันเดียว โอ้แม่เจ้า!!!!! ได้ยินดังนั้น ถึงขั้นเซ็งจิตอย่างยิ่ง แหม. อะไรมันจะพอเหมาะพอดีกับกรุ๊ปชั้นขนาดนี้ ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้วันสุดท้ายก็ไม่วายที่จะต้องชวดอะไรเด็ดๆ ไป อย่างนี้เค้าเรียกซวยเสมอต้น เสมอปลายป่่่าวหว่า??? (แงๆ หนูจะฟ้องแม่ T_T)

ระหว่างทางไปขึ้นรถ

เห็นตัวปราสาทที่อยู่ตรงโ้น้นมั้ยเอ่ย นั่นแหละจุดหมายของเรา

เห็นแล้วอยากโดดลงไปเล่นน้ำป๋อมแป๋ม

ทางเดินขึ้นไปสู่ตัวปราสาท

เมื่อทำใจได้ก็เดินชมโน่นนี่นั่น ตามแต่ท่าน(ไกด์)จะพาข้่าน้อยไป ตื่นตาตื่นใจกันความสวยงามของสถาปัตยกรรมเค้าจริงๆ ค่ะ แต่นอกจากจะซึมซับความงามแล้ว เราจะได้ซึมซาบบบบบบ ความหนาวเย็นอีกตังหาก ขอบอกว่าวันนี้เป็นวันที่หนาวที่สุดในทริปนี้เลยค่ะ ไอ้ความหนาวไม่เท่าไหร่หรอกแต่เจอลมกรรโชกแรงนี่สิ เจ้รับม่ายล่าย ถึงขั้นหาซอกหลืบหลบลมแทบไม่ทัน บรื้อออออ  ~_~!!!

คุณพี่ทหารคอยรักษาการอยู่หน้าทางเข้าปราสาท

ทหารเปลี่ยนเวรพอดีเลย

ระหว่างยืนรอพี่ไกด์ที่ไปซื้อตั๋วเข้าชม (ยืนในที่โล่งๆ แบบนี้หนาวมาก)

ชมปราสาท (ด้านนอก) กันให้จุใจ

โฉมหน้าตั๋วเข้ามาชมปราสาทจ้า

หลบหนาวตามมุมตึก (มันหนาวมั่ก)

เย้ๆๆๆ ได้เข้ามาด้านในตัวปราสาทแล้ว ไม่ใช่ต้องการชมด้านในแต่อย่างใด แต่ต้องการเพียงความอบอุ่นทางร่างกายเท่านั้นเอง แต่พอเข้าไปด้านในก็สัมผัสได้ถึงความขลังค่ะ ด้านในมีรูปปั้นต่างๆ มากมาย และพี่ไกด์ก็จ้ออย่างเมามันแบบไม่แคร์หนูเลยอ่ะ เฮ้อ ทำไมไม่เก่งภาษาอังกฤษเหมือนชาวบ้านเค้าว่ะ (หงุดหงิดอ่ะ เลยไม่รู้เลยประวัติเ้ค้าเป็นไงบ้าง)

เข้ามาด้านใน คนเยอะไม่แพ้ด้านนอกเลย

หน้าต่างประดับด้วยกระจกสี สวยใช่ย่อยเลยล่ะค่ะ

มีหลายๆ มุมที่น่าสนใจ

เดินชมด้านในทั่วแล้ว เราก็ได้เวลาเดินทางกลับค่ะ แต่ไอ้ระยะทางเดินกลับมาขึ้นรถเนี๊ยะ ก็ทำเอาใครหลายๆ คนเหนื่อยหอบได้เหมือนกันนะค่ะ ถึงแม้จะเป็นทางลง แต่มันทั้งสูง ทั้งไกล แถมพื้นเป็นการปูหินก้อนเล็กๆ เนี๊ยะ เมื่อยได้ใจจอร์จมั่ก -_-”  แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ความเืมื่อยล้าและความหนาวเย็นที่คอยหลอกหลอนเรานะค่ะ เรื่องดีๆ ก็มีเหมือนกันเพราะเราก็จะได้พบภาพจากมุมสูง มองเห็นกรุงปรากทั้งเมือง สวยงามมากเลยค่ะ

ระหว่างทางกลับมาขึ้นรถบัสที่รออยู่ด้านล่าง รูปปั้นนี้เค้าเชื่อกันว่าหากอยากได้ลูกชายให้มาลูบๆ บริเวณจุดยุทธศาสตร์อ่ะ ^^”

ถึงว่าไอ้บริเวณนั้นมันเงาวับกว่าส่วนอื่นเลย

เดินเพลินๆ กับอากาศหนาวๆ

ของรางวัลจากการเดินเหนื่อยๆ

กลับบ้านเรา รักรออยู่

คิดแล้วก็ใจหายเหมือนกันที่วันนี้เราต้องกลับบ้านแล้ว ใจนึงก็ยังอยากเที่ยวต่อไปเรื่อยๆ (ทำเหมือนมีเงินเที่ยวเนอะ) แต่ที่ไหนๆ ก็คงไม่สุขใจเท่าบ้านเราหรอก จริงมั้ยค่ะ เพราะถึงแม้ว่าจะมาที่นี่แค่ 5 – 6 วัน แต่เชื่อมั้ยค่ะว่าคิดถึงบ้านจังเลย

ถ้าตอนนี้มีคนเอาไข่ปลาคาเวียร์จานโตมาวางไว้ตรงหน้า ชั้นก็ไม่ยอมแลกกับส้มตำปูปลาร้ารสแซ๊บหรอก เชื่อสิ!!!

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา การท่องเที่ยวก็มีวันสิ้นสุดเช่นกัน เรามุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานกรุงปราก เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบิน Turkish Airlines และเเวะเปลี่ยนเครื่องที่กรุงอีสตันบูล ก่อนจะมุ่งตรงสู่ THAILAND บ้านเรา

ประสบการณ์และความทรงจำ

การได้มาเปิดมุมมองใหม่ๆ ในครั้งนี้ ทำให้เราได้มองเห็นอะไรต่างๆ มากมาย ได้เีรียนรู้ ได้สัมผัสสิ่งที่ไม่คิดว่าชีิวิตนี้เราจะไ้ด้เห็นด้วยตาตัวเอง ขอบคุณประสบการณ์ ผู้คน สถานที่ และที่สำคัญต้องขอบคุณพี่ๆ บสส.2 ที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมายไปหมด ขอบคุณจริงๆ ค่ะพี่ๆ ^___^

ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ www.facebook.com/ISomThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น