เดินเพลินๆ ที่หัวหิน (Past 2)

On เมษายน 30, 2010 by admin

 

มาแล้วจ้าๆ ไม่ได้มาขายของอะไรนะคะ แต่จะบอกว่า Past 2 ของการไปเที่ยวหัวหินกลับมาแล้ว หลังจากที่เราไปเที่ยวพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน สถานที่ที่ทำให้ประทับใจกับความสวยงามของสถาปัตยธรรมและธรรมชาติ แล้วไปต่อกันที่เขาตะเกียบ สถานที่ที่ร้อนระดับพรีเมี่ยม (และดำเมี่ยม) เลยทีเดียว คราวนี้ Past 2 จะพาไปเที่ยวอีก 2 ที่คือ เพลินวาน กับ วัดห้วยมงคลค่ะ

เริ่มที่ “เพลินวาน” กันก่อน ชื่อนี้ทำเอาหลายๆ คนอยากรีบบึ่งรถไปเยือนเมืองหัวหินได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเคยดูภาพบรรยากาศจากในรายการโทรทัศน์ หนังสือ หรือแม้แต่เพื่อนๆ มาเล่าให้ฟังถึงความแปลกตาของการย้อนเวลาสำหรับชุมชนย้อนยุคเล็กๆ ที่มีเสน่ห์แห่งนี้

“เพลินวาน” จากจุดเริ่มต้นที่มาจากความรักและคิดถึงหัวหินในวันก่อน เพลินวานจึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางจุดหมายการเดินทางแห่งใหม่ของคนหัวหินและนักท่อง เที่ยวที่มาเยือน เพลินวานคือ… “ศูนย์รวมความสุข สถานที่… หยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวิถีหัวหินกาลก่อน …สู่กาลปัจจุบัน” (ดูข้อมูลเพิ่มเิติมได้ที่ http://www.plearnwan.com)

ที่นี่เดินทางไม่ยากและหาง่ายมากๆ ค่ะ เพราะว่าตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนสายหลัก เราจะมองเห็นอาคารไม้กับป้าย “เพลินวาน” ได้อย่างชัดเจนแน่นอน

ที่นี่่ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใดนะคะ แต่ว่าอาจจะหาที่จอดรถยากหน่อย เมื่อลงจากลงก็เหมือนเราย้อนอดีตไปจริงๆ เพราะตั้งแต่ด้านหน้าเขาก็ตกแต่งสร้างบรรยากาศได้ดีจริงๆ ทั้งจักรยานสมัยคุณปู่ รถตุ๊กตุ๊ก ไม้สีน้ำตาลเก่าๆ ฯลฯ แล้วยังมีนักท่องเที่ยวหลายๆ กลุ่มที่แต่งตัวได้เข้ากับคอนเซ็ปต์กันสุดฤทธิ์ เสื้อผ้า หน้า ผม พร้อมเป๊ะ!! ยิ่งทำให้รู้สึกตื่นเต้นๆ กับการมาเยือนที่นี่ (อยากมาตั้งนานแล้วด้วย)

พอเข้ามาด้านใน ผู้คนนับร้อยมารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมายกันที่นี่ค่ะ (คนจะเยอะไปไหนเนี๊ยะ) ร้านรวงมากมายรอคอยให้เราไปจับจ่ายใช้สอย ที่นี่หากจะแบ่งร้านค้าแล้วส้มว่าแบ่งได้ 2 ประเภทคือ แบบที่เจ้าของทำขึ้นมาเองเพื่อให้บริการลูกค้า แบบที่สองคือให้พ่อค้า แม่ค้าในหัวหินได้เข้ามาตั้งบูธขาย ซึ่งมีทั้งร้านกาแฟ , ร้านเสื้อผ้าเก๋ๆ ย้อนยุคนิดๆ (พวกชุดสีจี๊ดๆ ลายดอก) , ร้านถ่ายรูป (แต่ที่นี่ใช้กล้องดิจิตอลแล้วแต่งภาพให้เก่า) , ร้านขายขนมสมัยเราเด็กๆ (อันนี้ขาดไม่ได้จริงๆ ค่ะ) แล้วก็อีกเยอะแยะเลย อ่อ!! เพลินวานมีโรงแรมบริการสำหรับใครที่อยากย้อนวันวานกันถึงเช้าด้วยนะจ๊ะ

ตอนแรกที่ดูจากรายการโทรทัศน์ ส้มคิดว่าเพลินวานจะมีเนื้อที่กว้างมากๆ แต่พอเข้าไปสำหรับส้มคิดว่ามันไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ และที่แอบผิดหวังนิดๆ คือ สินค้าที่ขายดูไม่ค่อยย้อนวันวานมากนัก อาหารส่วนใหญ่ก็เป็นของที่เราคุ้นเคยที่หาซื้อได้ทั่วไป ไม่เหมือนบางที่ที่ส้มเคยไป เช่น ตลาดเก่า , ตลาดน้ำ ดูจะมีอาหารที่เราไม่เคยเห็น ของแปลกๆ ที่มีขายสมัยคุณพ่อ คุณแม่เราเด็กๆ อีกอย่างอาหารราคาค่อนข้างแพง (สำหรับส้มนะ) แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากก็พอถูๆ ไถๆ ไปได้ค่ะ กินเอาบรรยากาศ 555+

งั้นเราไปดูภาพกันดีกว่า ว่าเป็นเหมือนที่หลายๆ คนคิดไว้หรือเปล่า

ถึงแล้วเย้ๆ (ต้องถ่ายกับป้ายจะได้รู้ว่ามาจริง)

หน้าลิฟท์ที่มีไว้รองรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

ต้องปูด้วยหญ้าปลอม เพราะถ้าหญ้าจริงคงรองรับคนมากขนาดนี้ไม่ไหว

มีแต่คนอุดหนุนร้านนี้กับมากมาย เพราะอากาศร้อนสุดๆ

ทำของใหม่ให้เก่านี่ยากนะเนี๊ยะ

บรรยากาศในร้านไอติม

(ขายไอติมกับน้ำแข็งไม่ใสถ้วยละ 35 บาทจ้า ที่ว่าไม่ได้ใสเพราะน้ำแข็งก้อนใหญ่มาก เหมือนน้ำแข็งใน 7/11)

ขนมไทยในร้านน่ารักๆ

ภาพวาดแบบฉบับ “เพลินวาน”

ใครชอบเพลงไทยเดิม หาซื้อได้ที่นี่จ้า

ของเล่นสมัยเราละอ่อนๆ

เลือกซื้อไม่ถูกเลยจริงๆ

หัวหินซัมมิท (ฉบับเฉพาะกิจ)

เมื่อมีพล็อพ เราก็แชะซะหน่อย

ไปกับตุ๊กๆ มั้ยเพ่

ตู้ไปรษณีย์ที่สีบ่งบอกถึงความเก่า

กระจกในห้องน้ำก็ไม่เว้น

ขอถ่ายร้านนี้เป็นที่ระลึก

ก๊วนๆ

ทางขึ้นไปร้านไอติม

น้ำแข็ง(ไม่)ใส ถ้วยละ 35 บาท

ไอติมหลอดอันละ 5 บาท (มั้งค่ะ)

กาแฟโบราณ แต่แก้วไม่..

กล้าตัดผมมั้ย

ชุดสวยๆ จ้า

อุ้ย!! ภาพติดเรท

ย้ำให้รู้ว่ามาหัวหิน

 

เดินจนทั่ว ถ่ายรูปจนหนำใจแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะเดินทางไปไหว้หลวงปู่ทวดที่วัดห้วยมงคลซะที จากเพลินวานไปถึงวัดห้วยมงคลใช้เวลาไม่นานมากค่ะ ยังไม่ทันหลับก็ถึงละ เมื่อเรามาถึงวัดก็เห็นรูปปั้นหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ (ที่สุดในโลก)

วัตถุประสงค์ในการสร้าง เพื่อต้อง การให้ศรัทธาสาธุชนที่ได้กราบไหว้หลวงปู่ทวดในถิ่นกำเนิดได้ภาคภูมิใจกับ หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ปัจจัยที่ได้รับจากการบูชาพระเครื่องส่วนหนึ่งนำไปจัดตั้งมูลนิธิหลวงพ่อทวด เนื้อนิลนพเก้า เพื่อการศึกษาของพระภิกษุ สามเณรและ
สาธารณประโยชน์ ทั้งคาดหวังให้เป็นศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวของภาคใต้ที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต อีกด้วย (ขอบคุณ http://www.luangpohtuad.com/main/province/hatyai/watkogsamankun/amulet/pro_ninnopakao.asp)

ยังไงหลังจากเที่ยวเพชรบุรี หัวหินเรียบร้อยแล้ว ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพก็อย่าลืมแวะไปสักการะหลวงพ่อทวดเพื่อเป็นสิริมงคลกันด้วยนะคะ

ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ www.facebook.com/ISomThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น