ทำบุญ อิ่มท้องที่วัดอินทร์ฯ

On เมษายน 1, 2010 by admin

 

เริ่มปีใหม่ 2553 มานี้ ยังไม่ค่อยมีโอกาสไปทำบุญที่ไหนซักเท่าไหร่ วันนี้ฤกษ์ดีมีงานบุญประจำปีที่วัดอินทราวิหาร พอดีเลยขอเข้าวัดทำบุญซักหน่อยดีกว่า

“วันอินทรวิหาร” ตั้งอยู่ตรงแยกบางขุนพรหมค่ะ วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมมีชื่อว่า วัดไร่พริก ซึ่งสร้างในสวนของชาวจีน ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดอินทรวิหาร ซึ่งเป็นนามของผู้ที่ปฏิสังขรณ์วัด คือ “เจ้าอินทรวงศ์” กษัตริย์ชาวลาว ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต ได้มาสร้างพระยืนใหญ่ คือ “หลวงพ่อโต” ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วกัน

 

ที่วัดอินฯ แห่งนี้ นอกจากหลวงพ่อโตที่เราๆ เข้ามาสักการะแล้ว สิ่งที่ส้มชอบมากที่สุดคือ การได้เข้าไปนั่งสวดมนต์ภายในห้องที่มีบ่อน้ำมนต์ของหลวงพ่อโต (ส้มก็ไม่แน่ใจว่าห้องนั้นมีชื่อว่าอะไร)  เวลาเข้าไปในห้องนั้นทีไร รู้สึกว่ามีมนต์ขลัง ทำให้จิตใจเราสงบนิ่งอยู่กับตัวเอง และมีสมาธิในการสวดมนต์มากยิ่งขึ้น ถ้าเพื่อนๆ ยังไม่เคยไปก็ลองเข้าไปได้นะคะ ห้องนี้อยู่แถวด้านหน้าอุโบสถน่ะค่ะ ในวันธรรมดาเห็นว่าเขาก็เปิดให้เข้าไปด้านในได้เช่นกันนะค่ะ

งานวันอินฯ จัดขึ้นประมาณเดือนมีนาคมของทุกปี ปีนี้จัดตั้งแต่วันที่ 1 – 10 มีนาคม ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ส้มได้ไป ร่วมงานบุญประจำปีของวัดนี้ ปีที่แล้วได้ไปทำพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ สวดมนต์ (ยาวมาก) และก็โชคดีได้เป็นกลุ่มสุดท้ายพอดี เลยได้เป็นหนึ่งในผู้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับที่เก็บรักษา ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะนำมาให้ประชาชนสักการะใหม่ แต่ปีนี้ส้มเสียโอกาสไปหน่อยเลยไม่ได้เข้าไป

ส้มชอบบรรยากาศของงานวัดนะคะ เราได้ทั้งทำบุญ แถมกินเที่ยวในสถานที่เดียวกันได้ อยู่ในโบสถ์อาจต้องสำรวมกิริยา วาจา แต่พอเดินไปอีกไม่กี่ร้อยเมตร ก็พบกับเวทีประกวดร้องเพลง ชิงช้าสวรรค์ ร้านอาหารแบบรถเข็น ฯลฯ มันดูเป็นภาพที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ ยุ่งๆ เหยิงๆ แต่นี่แหละค่ะ ที่ส้มคิดว่าคือเสน่ห์ของงานวัด

เวลาไปเที่ยวงานวัดแล้วย้อนนึกภาพตอนเด็กๆ ตอนที่วิ่งเล่นกับเพื่อนๆ กินน้ำตาลปั้นเป็นรูปมังกรบ้าง ดอกกุหลาบบ้าง แต่ที่ขาดไม่ได้คือ รูปผู้ชายใส่หมวกคนนึง กำลังนั่งตกปลา (คลาสสิคสุดๆ อ่ะค่ะ)

พอส้มเข้าวัดมาปุ๊บจะไปเดินเล่นเลยก็ดูกระไรอยู่ เลยขอไปไหว้หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ เพื่อหาสิริมงคลให้ตัวเองก่อน ปีนี้ส้มเพิ่งสังเกตเห็นรูปปั้นของหลวงพ่อโต ไม่แน่ใจว่าเขาเพิ่งสร้างเสร็จหรือว่าตาเราแย่เองที่มองไม่เห็น

หลังจากไหว้หลวงพ่อโตเสร็จแล้ว ก็แวะเข้าไปไหว้พระประธานในอุโบสถกันหน่อย แล้วก็ไปสวดมนต์ต่อในห้องที่เล่าให้ฟังไปตอนต้น จิตใจโล่งสบายมากเลย

เมื่อบุญนั้นมีอยู่ท่วมท้นแล้ว แต่ท้องยังว่างอยู่ จึงต้องหาของอร่อยๆ มาช่วยให้มีพลัง ถึงแม้เป็นเพียงแค่งานวัด แต่ใช่ว่าอาหารจะไม่อร่อยนะคะ แต่ว่าก็ต้องเลือกร้านหน่อย เพราะบางร้านอาจจะไม่สะอาดมากนัก (เด๋วจะท้องเสียเอาได้)

ส้มชอบเวลาได้ไปงานวัดนะ แต่หลังๆ บรรยากาศงานวัดเริ่มเปลี่ยนไป มีอบายมุขเข้ามาเยอะ ถ้าย้อนเวลาได้ อยากกลับไปเดินเล่นงานวัดแบบตอนเด็กๆ มากกว่า แต่ถึงอย่างไร การเข้าวัดทำบุญก็เป็นสิ่งที่ดี ต่อให้ไม่มีงานวัด เราก็ควรหาโอกาสไปทำบุญกันบ่อยๆ นะคะ

ทริปหน้าส้มจะพาไปเที่ยวที่ไหน ฝากติดตามกันด้วยน้าาา

ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ www.facebook.com/ISomThailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น